เจ้าของธุรกิจส่งออกข้าวรายใหญ่ในยูเครนเสียชีวิต หลังรัสเซียถล่มหนักเมืองท่าทางใต้

รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธใส่เมืองมิโคลายีฟ ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนใต้ของยูเครนเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ส่งผลให้นายโอเลคซีย์ วาดาทูร์สกี ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัทนิบูลอน (Nibulon) ซึ่งเป็นธุรกิจส่งออกธัญพืชรายใหญ่ของยูเครนและภรรยาเสียชีวิตจากเหตุโจมตีดังกล่าว

ทางด้านนายโอเลคซันดร์ เซนกีวิช นายกเทศมนตรีเมืองมิโคลายีฟ เล่าว่า มีการยิงขีปนาวุธเกิดขึ้น 12 ครั้ง ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นการโจมตีเมืองที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามในยูเครนดำเนินมา 5 เดือน โดยได้ทำลายอาคารบ้านเรือนและโรงเรียน และมีผู้บาดเจ็บ 3 ราย โดยในช่วงเย็นวานนี้ นายเซนกีวิชรายงานว่า การโจมตีได้เปิดฉากขึ้นอีกรอบ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต หรือความเสียหายอื่น ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทนิบูลอนเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และข้าวโพด โดยมีเรือขนส่งสินค้าและอู่เรือของตนเอง มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองมิโคลายีฟ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางยุทธศาสตร์ มีพรมแดนติดกับแคว้นเคอร์ซอนซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกรัสเซียยึดครองไปแล้ว

ขณะเดียวกัน นายมิคาอิล ราซโวซาเยฟ ผู้ว่าการเมืองเซวาสโตโพลในแคว้นไครเมียให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซียว่า มีทหารเรือรัสเซีย 5 นายได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิด ซึ่งสันนิษฐานว่าเกิดจากโดรนลำหนึ่งซึ่งบินเข้าไปในบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือประจำทะเลดำของรัสเซีย โดยนายราซโวซาเยฟกล่าวหาว่า การโจมตีในครั้งนี้เป็นฝีมือของยูเครน เพื่อสร้างความปั่นป่วนในงานวันทหารเรือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top