เทสลาลงนามข้อตกลงจัดซื้อวัตถุดิบแบตเตอรีกับสองซัพพลายเออร์จีน

เทสลา อิงค์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ลงนามในข้อตกลงระยะยาวฉบับใหม่ร่วมกับ 2 บริษัทคู่ค้าจากจีน เพื่อจัดซื้อวัตถุดิบสำหรับผลิตแบตเตอรี ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของผู้ผลิตยานยนต์ในการจัดหาอุปทานท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือด

บริษัทเจ้อเจียง หัวโหย่ว โคบอลต์ และบริษัทซีเอ็นจีอาร์ แอนวานซ์ มาเทเรียล ได้ยื่นรายงานต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน ทั้ง 2 บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงกับเทสลา เพื่อจัดหาวัตถุดิบผลิตแบตเตอรีจนถึงกลางทศวรรษนี้ โดยบริษัทจีนทั้ง 2 แห่งตกลงที่จะจัดหาวัตถุดิบสารตั้งต้นที่มีองค์ประกอบทางเคมี 3 ส่วนให้กับเทสลา โดยเป็นสารเคมีสำคัญที่ใช้ในการกักเก็บพลังงานในแบตเตอรีลิเทียมไอออน

การทำข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังบรรดาผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่เร่งจัดหาโลหะแบตเตอรี เนื่องจากเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาดแคลน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส เปิดเผยข้อตกลงซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ ตั้งแต่ลิเทียมไปจนถึงแคโทด (Cathode) ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ เปิดเผยรายชื่อซัพพลายเออร์วัตถุดิบหลายราย ซึ่งรวมถึงซัพพลายเออร์ลิเทียมจากอาร์เจนตินา และนิกเกิลจากอินโดนีเซีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หัวโหย่ว โคบอลต์เริ่มจัดหาวัตถุดิบให้กับเทสลาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 ไปจนถึงสิ้นปี 2568 โดยบริษัทเหมืองรายนี้เปิดเผยว่า ราคาผลิตภัณฑ์จะขึ้นอยู่กับราคาตลาดของนิกเกิล โคบอลต์ และแมงกานีส ตลอดจนค่าธรรมเนียมการกลั่น ส่วนซีเอ็นจีอาร์จะจัดหาวัตถุดิบให้เทสลาระหว่างปี 2566- 2568

ทั้งหัวโหย่วและซีเอ็นจีอาร์ต่างก็อยู่ในกลุ่มรายชื่อซัพพลายเออร์ในรายงานประจำปี 2564 ของเทสลา โดยซีเอ็นจีอาร์ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทได้จัดส่งวัตถุดิบให้เทสลาตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top