สหรัฐเล็งคว่ำบาตรเครือข่ายต้องสงสัยช่วยส่งออกน้ำมันอิหร่าน

สหรัฐกำลังพิจารณาคว่ำบาตรนักธุรกิจและกลุ่มเครือข่ายบริษัทในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ต้องสงสัยว่าช่วยเหลืออิหร่านในการส่งออกน้ำมัน โดยการพิจารณาคว่ำบาตรเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มแรงกดดันทางการทูตต่ออิหร่าน ในขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเร่งผลักดันข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทและองค์กรดังกล่าวอยู่ภายใต้การพิจารณาว่าใช้การส่งน้ำมันจากเรือสู่เรือในน่านน้ำระหว่างอิรักและอิหร่าน และทำการปลอมแปลงเอกสารเพื่อปกปิดแหล่งที่มาของสินค้า โดยขนส่งน้ำมันจากอิรักก็จะสามารถหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกได้

อย่างไรก็ตาม แผนที่จะกำหนดเป้าหมายคว่ำบาตรกลุ่มที่ต้องสงสัยว่าหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรนี้ ทำให้เกิดปัญหากับคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งพยายามสร้างสมดุลระหว่างความต้องการที่จะควบคุมโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ขณะเดียวกันก็จัดการปัญหาเงินเฟ้อที่ได้รับแรงหนุนบางส่วนจากการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันจากรัสเซีย

ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัท 2 แห่งที่ตั้งอยู่ในฮ่องกง, 3 แห่งในอิหร่าน และ 4 แห่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ฐานมีส่วนช่วยอิหร่านในการส่งออกปิโตรเคมีภัณฑ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อกดดันให้อิหร่านรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 อีกครั้ง

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านจะต้องกำหนดข้อจำกัดในโครงการนิวเคลียร์ของตนเพื่อสกัดกั้นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ, สหภาพยุโรป (EU) และสหประชาชาติ (UN)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top