UN จัดประชุมปลดอาวุธนิวเคลียร์วันนี้ หลังวิกฤตยูเครนทำโลกหวั่นปรมาณูหวนคืน

การประชุมสหประชาชาติ (UN) ว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์ตลอด 4 สัปดาห์จะเริ่มขึ้นในวันนี้ (1 ส.ค.) หลังถูกเลื่อนมาแล้วหลายครั้งเนื่องจากโควิด-19 ขณะที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนยังเพิ่มความกังวลว่า อาจมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์และทำให้โอกาสที่จะกำจัดอาวุธนิวเคลียร์เป็นไปได้ยากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น วางแผนที่จะกล่าวสุนทรพจน์ด้วยตนเองในวันแรกของการประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ณ กรุงนิวยอร์ก เพื่อผลักดันให้เกิดการปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวในโลกที่ได้รับผลกระทบจากระเบิดปรมาณูในสงคราม

ทั้งนี้ การที่บุคคลระดับผู้นำรัฐบาลจะกล่าวปราศรัยในการประชุมดังกล่าวไม่ใช่เรื่องปกติ และนายคิชิดะจะเป็นผู้นำชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ทำเช่นนั้น โดยคาดว่านายกฯ ญี่ปุ่นจะกดดันเพื่อให้มีการดำเนินนโยบาย “ไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์” ต่อไป และเรียกร้องให้มีความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์ ไปพร้อมกับร่างโรดแมปสู่เป้าหมายของโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี ความแตกแยกระหว่างรัฐที่ใช้อาวุธนิวเคลียร์กับรัฐที่ไม่ใช้นิวเคลียร์นั้นยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ยังไม่ชัดเจนว่าประเทศต่าง ๆ จะสามารถจัดทำเอกสารฉันทามติเพื่อส่งเสริมการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ตามเป้าหมายของสนธิสัญญาได้หรือไม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top