ยูเครนจ่อส่งออกธัญพืชครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตีในวันนี้

กระทรวงกลาโหมตุรกีเปิดเผยว่า เรือบรรทุกธัญพืชจากยูเครนมีกำหนดออกเดินทางเป็นครั้งแรกในวันนี้ (1 ส.ค.) นับตั้งแต่ถูกรัสเซียบุกโจมตีเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ภายใต้ข้อตกลงการรับประกันความปลอดภัยในการเดินทาง พร้อมเสริมว่ายูเครนจะส่งออกธัญพืชผ่านทางเรือเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้ ต่อจากการขนส่งของเรือลำแรกในวันนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เรือราโซนี (Razoni) ซึ่งติดธงชาติเซียร์ราลีโอนจะเดินทางออกจากท่าเรือโอเดสซา เพื่อลำเลียงข้าวโพดไปยังประเทศเลบานอน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซีย ยูเครน ตุรกี และองค์การสหประชาชาติ (UN) ลงนามในข้อตกลงส่งออกธัญพืชและปุ๋ยเมื่อเดือนก.ค. เพื่อเปิดทางให้สามารถส่งออกธัญพืชจากเมืองชอร์โนมอร์สก์, โอเดสซา และท่าเรือปิฟเดนนีได้อย่างปลอดภัย

“เราได้ตกลงให้เรือราโซนีซึ่งบรรทุกข้าวโพด และติดธงชาติเซียร์ราลีโอนออกเดินทางจากท่าเรือเมืองโอเดสซาไปยังเลบานอน ในวันที่ 1 ส.ค. เวลา 8.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น”

กระทรวงกลาโหมตุรกีกล่าว

ทั้งนี้ การส่งออกข้าวสาลีของรัสเซียและยูเครนนั้นคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของโลก แต่มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจากชาติตะวันตก และการสู้รบตามแนวชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของยูเครน ทำให้เรือขนส่งธัญพืชไม่สามารถออกเดินทางจากท่าเรือได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ การรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ยังส่งผลให้เกิดวิกฤตอาหารและพลังงาน ซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ขณะที่ UN ได้ออกมาเตือนถึงวิกฤตความหิวโหยทั่วโลก โดยมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะข้าวยากหมากแพงอย่างรุนแรงในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top