S&P ลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือ “เครดิตสวิส” หลังขาดทุนหนัก-ปรับทีมบริหาร

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของธนาคารเครดิตสวิสลงสู่ “เชิงลบ” จากเดิม “มีเสถียรภาพ” หลังจากเครดิตสวิสประกาศแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของธนาคาร หลังจากต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวและการขาดทุนจำนวนมาก

“เราคาดว่าเสถียรภาพของธนาคารสาขาต่าง ๆ ของเครดิตสวิสจะเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้น รวมทั้งความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากการปรับทีมผู้บริหาร และการขาดกลยุทธ์ที่ชัดเจน นอกจากนี้ เรามองว่าความสามารถในการทำกำไรของเครดิตสวิสยังคงมีแนวโน้มอ่อนแอในระยะกลาง”

S&P ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เครดิตสวิสขาดทุนมูลค่ามหาศาล หลังจากบริษัทอาร์เคกอส แคปิตอล (Archegos Capital) ซึ่งเป็นเฮดจ์ฟันด์ของสหรัฐ ผิดนัดชำระหนี้ในการเพิ่มเงินประกัน (Margin Call) นอกจากนี้ ธนาคารยังเผชิญกับวิกฤตการณ์เงินเฟ้อและผลกระทบจากสงครามในยูเครน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้เครดิตสวิสขาดทุนรวมกันเกือบ 4 พันล้านฟรังก์สวิสในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เครดิตสวิสประกาศว่า ธนาคารได้แต่งตั้งนายอุลริช โคเนอร์ วัย 59 ปี หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการสินทรัพย์ ขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอ แทนนายโธมัส ก็อตสติน โดยมีเป้าหมายที่จะพลิกฟื้นกิจการของธนาคาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top