สหรัฐตำหนิรัสเซียใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครนเป็นโล่กำบังการโจมตี

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวหาว่า รัสเซียใช้โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยูเครน เพื่อเป็นโล่กำบังการโจมตีจากกองทัพยูเครน และตำหนิว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่ขาดความรับผิดชอบอย่างมาก

“สหรัฐมีความกังวลอย่างยิ่งที่รัสเซียใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวเป็นฐานที่มั่นทางทหาร และยิงปืนใหญ่ใส่กองทัพยูเครนจากพื้นที่ดังกล่าว” นายบลิงเกนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังการหารือว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ในนิวยอร์ก

“แน่นอนว่ายูเครนไม่สามารถยิงตอบโต้ไปที่นั่นได้ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์” โดยนายบลิงเกินพูดต่อไปว่า “การกระทำของรัสเซียเกินกว่าจะใช้คำว่า โล่มนุษย์ ต้องเรียกว่าเป็น โล่นิวเคลียร์”

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กองทัพยูเครนได้กล่าวหาว่า รัสเซียซ่องสุมกองกำลังและเก็บอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารไว้ในชั้นใต้ดินของโรงไฟฟ้าแห่งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียถูกกล่าวหาว่ายิงปืนใหญ่ใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริเซียเมื่อดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่กองกำลังรัสเซียได้เข้ายึดครองในช่วงสัปดาห์แรก ๆ ที่บุกยึดยูเครน

ทางด้านนายดิมิทรี โพลยานสกี รองเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำ UN ได้กล่าวหาชาติตะวันตกว่า จงใจเพิกเฉยต่อการโจมตีเมื่อวันที่ 20 ก.ค. และใช้โดรนติดระเบิดของต่างชาติเพื่อโจมตีโรงงานดังกล่าว ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่าด้วยประเด็นในยูเครนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top