“ไบเดน” ตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นผู้นำรับมือฝีดาษลิง หลังระบาดลุกลาม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง (FEMA) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) เป็นผู้นำในการรับมือโรคฝีดาษลิงที่กำลังระบาด

สำนักข่าวรายงานเอพีว่า นายโรเบิร์ต เฟนตัน รักษาการผู้อำนวยการ FEMA ซึ่งเคยเป็นผู้นำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนจำนวนมากในเดือนก.พ. 2564 จะทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานทำเนียบขาวเพื่อเป็นผู้นำในการรับมือโรคฝีดาษลิง โดยมีนายดีมีทรี ดาสคาราคิส ผู้อำนวยการกองป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีของ CDC ดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้ประสานงาน

ทำเนียบขาวได้กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า ทั้งคู่จะประสานงานกันในการวางกลยุทธ์และการดำเนินงาน เพื่อต่อต้านการระบาดของโรคฝีดาษลิงในปัจจุบัน รวมถึงการเพิ่มความพร้อมในการทดสอบ การฉีดวัคซีน และการรักษาอย่างเท่าเทียมกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงมากกว่า 3,500 รายในสหรัฐ นับตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรกในรัฐแมสซาชูเซตส์เมื่อวันที่ 20 พ.ค.

ทั้งนี้ โรคดังกล่าวซึ่งทำให้เกิดอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และก่อให้เกิดแผลที่ผิวหนัง ได้ถูกประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลกโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) เรียบร้อยแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top