ไต้หวันเตรียมรับมือภัยคุกคาม หวั่นจีนจู่โจมหากเพโลซีไม่ล้มแผนเยือน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้เตรียมความพร้อมทางทหาร และจะส่งกองกำลังไปประจำการตามความเหมาะสมเพื่อคอยรับมือ “ภัยคุกคามจากศัตรู” ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนปะทุขึ้น หลังสื่อรายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐวางแผนเยือนไต้หวันในวันนี้ (2 ส.ค.)

แถลงการณ์ระบุว่า กระทรวงกลาโหมมีความตั้งใจแน่วแน่ มีความสามารถ และมั่นใจว่าจะดูแลความมั่นคงของไต้หวันได้ และระบุว่า กระทรวงฯ ได้วางแผนรับมือเหตุฉุกเฉินไว้แล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของแผนดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนได้ส่งเครื่องบินรบและเรือรบหลายลำเข้าประชิดเส้นแบ่งเขตแดนในช่องแคบไต้หวันเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (2 ส.ค.) ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ โดยแหล่งข่าวระบุว่า “เป็นการกระทำที่ยั่วยุอย่างยิ่ง” เนื่องจากในยามปกตินั้น เครื่องบินรบของจีนและไต้หวันจะไม่บินข้ามเส้นแบ่งดังกล่าว

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า เครื่องบินรบของจีนใช้ยุทธวิธีในการเคลื่อนตัวซ้ำไปมา ด้วยการบินโฉบเข้าใกล้เส้นแบ่งเขตแดน แล้วบินวนไปยังอีกฟากหนึ่งของช่องแคบเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ขณะที่เครื่องบินรบของไต้หวันคอยประจำการอยู่ใกล้ ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top