สหรัฐเล็งจำกัดการขายอุปกรณ์ผลิตชิปแก่จีน หวังปกป้องบริษัทในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สหรัฐกำลังพิจารณาจำกัดการจัดส่งอุปกรณ์ผลิตชิปของสหรัฐให้กับผู้ผลิตชิปหน่วยความจำในจีน ซึ่งรวมถึงบริษัทหยางจื่อ เมมโมรี เทคโนโลยีส์ (Yangtze Memory Technologies) โดยนับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการยับยั้งความก้าวหน้าของภาคการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของจีนและปกป้องบริษัทในสหรัฐ

ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องผู้ผลิตชิปหน่วยความจำสหรัฐที่มีอยู่เพียง 3 ราย ได้แก่บริษัทเวสเทิร์น ดิจิทัล คอร์ป (Western Digital Corp) และไมครอน เทคโนโลยี อิงค์ (Micron Technology Inc) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของตลาดชิป NAND ทั้งหมด

แหล่งข่าวระบุว่า หากคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐดำเนินการควบคุมการขายอุปกรณ์ผลิตชิปจริงก็อาจส่งผลกระทบต่อซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ของเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากซัมซุงมีโรงงานขนาดใหญ่ 2 แห่งในประเทศจีน ในขณะที่ เอสเค ไฮนิกซ์กำลังซื้อธุรกิจผลิตชิปหน่วยความจำแฟลช NAND ของบริษัทอินเทลในประเทศจีน

หากมีการอนุมัติมาตรการดังกล่าวจริงบริษัทผลิตอุปกรณ์ชิปสหรัฐจะไม่สามารถจัดส่งอุปกรณ์ผลิตชิปไปยังโรงงานผลิตชิป NAND ในจีนได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top