“เมอส์ก” เพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการ 2565 หลังค่าระวางพุ่ง

บริษัทเมอส์ก (Maersk) ผู้ให้บริการขนส่งจากเดนมาร์กเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 2565 ในวันนี้ (2 ส.ค.) หลังรายงานรายได้ไตรมาส 2/2565 สูงกว่าประมาณการ เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานโลกที่คับคั่งได้หนุนอัตราค่าระวางการขนส่งสินค้า

“ความคับคั่งของห่วงโซ่อุปทานโลกที่ทำให้ค่าระวางเพิ่มสูงขึ้นนั้นดำเนินไปยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น” เมอส์กระบุในแถลงการณ์

ขณะนี้ เมอส์กประเมินว่า ผลประกอบการก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จะอยู่ที่ประมาณ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในการคาดการณ์ครั้งก่อน

ส่วนผลประกอบการก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ขณะนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์

เมอส์กระบุว่า การคาดการณ์ครั้งล่าสุดนี้อิงตามการขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเลที่ค่อย ๆ ฟื้นคืนสู่ภาวะปกติในไตรมาส 4/2565

“ผลประกอบการอันแข็งแกร่งดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากสภาพการณ์ในตลาดที่ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่องในการขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์ผ่านทางทะเล” เมอส์กระบุ

นอกจากนี้ เมอส์กยังกล่าวด้วยว่า รายได้ในไตรมาส 2/2565 อยู่ที่ 2.17 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยผลประกอบการ EBITDA อยู่ที่ 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์และผลประกอบการ EBIT อยู่ที่ 8.9 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เมอส์กมีกำหนดเผยแพร่ผลประกอบการไตรมาส 2 ฉบับสมบูรณ์ในวันที่ 3 ส.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top