ทองปิดบวก $2 วิตกจีน-สหรัฐตึงเครียดหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ในวันอังคาร (2 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเผชิญหน้าทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน

  • ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2 ดอลลาร์ หรือ 0.11% ปิดที่ 1,789.7 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 22.3 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 20.139 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 3.4 ดอลลาร์ หรือ 0.38% ปิดที่ 905 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 109.20 ดอลลาร์ หรือ 5% ปิดที่ 2,090.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นางเพโลซีเดินทางถึงไต้หวันเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนเป็นอย่างมาก โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐว่า การที่นางเพโลซีเยือนไต้หวันเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรากฐานความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน อีกทั้งยังทำลายเสถียรภาพและสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน

ทางฝั่งสหรัฐนั้น แม้ในช่วงแรกกองทัพสหรัฐคัดค้านการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี แต่ล่าสุดแสดงท่าทีพร้อมที่จะคุ้มกันเครื่องบินของนางเพโลซี โดยมีการส่งเครื่องบินรบ เรือรบ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำเข้าใกล้ช่องแคบไต้หวัน

ทั้งนี้ หลายฝ่ายวิตกว่าการเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะเป็นการยั่วยุจีน และทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top