AOT ขยายเวลาปิดรันเวย์สนามบินเชียงรายถึง 5 ส.ค. หลังยังเคลื่อนย้ายเครื่อง NOK ไม่ได้

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ออกแถลงการณ์ว่า จากการตรวจสอบความคืบหน้าการเคลื่อนย้ายอากาศยานขัดข้อง Disabled Aircraft Removal ของเครื่องบินนกแอร์ (NOK) ที่ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ระบว่า เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 12.00 น. ทีมเคลื่อนย้ายฯได้ดำเนินการลากจูงอากาศยานขึ้นจากบริเวณพื้นที่ที่ล้ออากาศยานจมดินได้สำเร็จและสามารถลากจูงอากาศยานได้ระยะทางประมาณ 6 เมตร แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น “ล้อ Main Landing Gear ด้านซ้าย เกิดการทรุดตัว”

ภายหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมเคลื่อนย้ายฯได้ทำการตรวจสอบในเบื้องต้นแล้วพบว่า มีน้ำขังใต้ดินจำนวนมาก เนื่องจากฝนตกหนักในคืนที่ผ่านมาและในตอนเช้าก่อนปฏิบัติงานจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ดินเกิดการทรุดตัว

ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์กับทีมเคลื่อนย้ายฯพบว่า จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางมายังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยาน

ดังนั้นเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้โดยสาร และสายการบินในการบริหารจัดการเที่ยวบินได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศผู้ทำการในอากาศ(NOTAM) ขยายระยะเวลาปิดทางวิ่งถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 12.00 น. โดยจะดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานให้เร็วที่สุดและเปินไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

อนึ่ง ทชร.จะเร่งดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานโดยเร็วที่สุด หากสามารถดำเนินการแล้วเสร็จก่อนระยะเวลาแจ้งปิดทางวิ่งจะแจ้งให้ทราบในทันที

ก่อนหน้านี้ ทชร.แจ้งปิดทางวิ่งตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ถึงเวลา 22.00 น.ของวันที่ 3 สิงหาคม 2565

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เปิดเผยความคืบหน้าการเคลื่อนย้ายเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ว่า ล่าสุด ยังอยู่ระหว่างการเตรียมเคลื่อนย้ายอากาศยานซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งมืออย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่เกิดเหตุได้อย่างปลอดภัย และเตรียมปรับปรุงทางวิ่งเพื่อให้กลับสู่สภาพตามมาตรฐานความปลอดภัย ก่อนกลับมาเปิดให้บริการตามกำหนดเดิม

เจ้าหน้าที่หน้างานกำลังเร่งปฏิบัติงานเพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายอากาศยานให้ออกมาได้อย่างปลอดภัยภายใต้สภาพอากาศที่ระหว่างวันมีฝนตก และหลังจากนี้จะเร่งเคลียร์ทางวิ่งเพื่อให้สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สายการบินนกแอร์จะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ CAAT ได้ประสานสายการบินนกแอร์และ ทชร. ในการบริหารจัดการความปลอดภัย (Safety Management) ตามมาตรการควบคุมความเสี่ยง (Risk Control Measure) พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบความพร้อมของสนามบินให้เป็นไปตามมาตรฐานก่อนเปิดให้บริการอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top