ทูตจีนเตือนนักการเมืองแดนผู้ดีอย่าคิดเยือนไต้หวันตามรอยสหรัฐ

นายเจิ้ง เจ๋อกวง เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษ เตือนถึงผลกระทบร้ายแรงที่จะตามมา หากมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษเดินทางเยือนไต้หวัน

นายเจิ้งแถลงที่กรุงลอนดอนว่า การเยือนไต้หวันของนางเพโลซีนั้นเข้าข่ายเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน และอาจนำไปสู่ผลกระทบที่ร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอังกฤษ

“เราขอให้อังกฤษปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมระหว่างอังกฤษและจีน และอย่าได้ประเมินประเด็นอันละเอียดอ่อนที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันต่ำเกินไป รวมทั้งอย่าได้เดินตามรอยสหรัฐ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นของนายเจิ้งเกิดขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานเมื่อวันจันทร์ (1 ส.ค.) ว่า คณะกรรมการกิจการต่างประเทศ ประจำสภาสามัญชนแห่งอังกฤษ กำลังวางแผนเยือนไต้หวันในเดือนพ.ย. หรือต้นเดือนธ.ค. ปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากสื่อหลายแห่งถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอังกฤษที่เริ่มสั่นคลอน โดยนางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษและนายริชิ ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลัง ตัวเต็งผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ แสดงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อจีนในระหว่างการขับเคี่ยวเพื่อชิงเก้าอี้ผู้นำอังกฤษคนต่อไป

สถานการณ์ตึงเครียดบริเวณช่องแคบไต้หวันทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางมาถึงไต้หวันเมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) โดยจีนประณามว่าเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top