เกาหลีเหนือประณามสหรัฐแทรกแซงจีน เหตุเพโลซีเยือนไต้หวัน

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐที่พยายามแทรกแซงกิจการภายในของจีน หลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน

ทั้งนี้ นางเพโลซีเดินทางถึงไต้หวันเมื่อช่วงค่ำของวันอังคาร (2 ส.ค.) โดยกล่าวว่า การเยือนครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของสหรัฐที่มีต่อไต้หวัน ขณะที่จีนประณามการเดินทางเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกของสหรัฐในรอบ 25 ปี ว่าเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพและสันติภาพบริเวณช่องแคบไต้หวัน

ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า พวกเราขอประณามอย่างรุนแรงต่อการแทรกแซงไต้หวันจากขั้วอำนาจประเทศอื่น และขอสนับสนุนจีนซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญอย่างเต็มที่

เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือรายหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า “การใช้มาตรการตอบโต้การเคลื่อนไหวของขั้วอำนาจจากภายนอกที่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในอย่างเปิดเผย และทำลายบูรณภาพเหนือดินแดนของตนถือเป็นสิทธิอันสมควรของรัฐอธิปไตยที่พึงกระทำ”

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีนและไม่เคยยืนยันว่าจะไม่ใช้กำลังกับไต้หวันเพื่อให้กลับมาเป็นส่วนหนึ่งของจีน ขณะที่สหรัฐได้เตือนจีนไม่ให้ใช้การเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นข้ออ้างในการปฏิบัติการทางทหารต่อไต้หวัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top