EU วอนใช้สันติวิธีลดความตึงเครียด หลัง “เพโลซี” เยือนไต้หวัน

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่สนามบินในไทเป ในโอกาสเยือนไต้หวัน, 2 ส.ค. 65 (ภาพ: รอยเตอร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ออกโรงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาความตึงเครียดจากการที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันผ่านการเจรจาและเปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารกับจีนต่อไป เพื่อป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดจนนำไปสู่ความขัดแย้งแบบไม่คาดคิด

“EU ปรารถนาที่จะรักษาสันติภาพและสถานะปัจจุบันในช่องแคบไต้หวันเอาไว้ ดังนั้น เราจึงสนับสนุนให้หาทางออกด้วยสันติวิธี โดยเราควรแก้ไขความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันผ่านวิธีการเจรจา และควรรักษาช่องทางติดต่อสื่อสารที่เหมาะสมเอาไว้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดเรื่องผิดพลาดขึ้น” โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าว

นอกจากนี้ โฆษกรายดังกล่าวยังระบุด้วยว่า EU มีนโยบายจีนเดียวที่ชัดเจน ซึ่งยอมรับว่ารัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลตามกฎหมายของจีนเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็พยายามสานสัมพันธ์อันเป็นมิตรและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับไต้หวัน

สำหรับการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีนั้นทำให้จีนออกแถลงการณ์ประณาม และเปิดเผยแผนการตอบโต้ทางเศรษฐกิจและทหาร โดยจีนประกาศออกปฏิบัติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ทั้งทางทะเลและอากาศระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 4 ส.ค. – อาทิตย์ที่ 7 ส.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top