ยูเครนเผยรัสเซียจ่อถล่มบ้านเกิดผู้นำประเทศ หลังสงครามยืดเยื้อ

ยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียเริ่มต้นจัดตั้งกองกำลังจู่โจมทางทหาร เพื่อมุ่งเป้าไปยังเมืองครีวีรี (Kryvyi Rih) บ้านเกิดของประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ในขณะที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ขยับเข้าใกล้การขยายกลุ่มพันธมิตรมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ เพื่อรับมือกับการรุกรานยูเครน

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐและรัฐสภาอิตาลีได้อนุมัติการเข้าร่วมกลุ่มนาโตของฟินแลนด์และสวีเดนในวันพุธ (3 ส.ค.) โดยตามกฎของนาโตซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 30 ประเทศต้องให้สัตยาบันระบุไว้ว่า การโจมตีสมาชิกเพียงประเทศเดียวเท่ากับเป็นการโจมตีนาโตทั้งหมด

“มติครั้งประวัติศาสตร์นี้ถือเป็นการตอกย้ำพันธสัญญาที่สหรัฐมีต่อนาโต และรับประกันว่านาโตเตรียมพร้อมรับมือความท้าทายที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต” ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐระบุในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ออกมาเตือนหลายต่อหลายครั้งต่อกรณีที่ฟินแลนด์และสวีเดนจะเข้าร่วมกลุ่มนาโต หลังรัสเซียบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยพันธมิตรทั้ง 30 ประเทศของนาโตได้ลงนามสนธิสัญญาขั้นต้นสำหรับการเข้าร่วมกลุ่มในเดือนก.ค. โดยอนุญาตให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมกลุ่มเมื่อสมาชิกทั้งหมดให้การรับรองการตัดสินใจดังกล่าว

ฟากยูเครนได้เมินเฉยต่อการแสดงความเห็นของนายแกร์ฮาร์ต ชเรอเดอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนีเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียต้องการแก้ปัญหาสงครามที่ยืดเยื้อมานาน 5 เดือนด้วยวิธีเจรจา โดยระบุว่า ยูเครนจะยอมเจรจาก็ต่อเมื่อรัสเซียหยุดยิงและถอนกำลังทหารของจากยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top