เกาหลีใต้-สหรัฐหนุนความพยายามร่วมกันปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

นายคิม จิน พโย ประธานรัฐสภาเกาหลีใต้ และนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (4 ส.ค. ) ว่า ทั้งสองมีความเห็นพ้องกันที่จะสนับสนุนความพยายามร่วมกันของเกาหลีใต้และสหรัฐในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยแสดงความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของเกาหลีเหนือ

“ทั้งสหรัฐและเกาหลีใต้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เลวร้ายจากระดับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของเกาหลีเหนือ” นายคิมกล่าวในการอ่านแถลงการณ์ร่วมหลังจากการประชุมกับนางเพโลซี พร้อมระบุว่า “เมื่อพิจารณาจากกระแสต่อต้านเกาหลีเหนือที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง เราจึงตกลงที่จะสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลสหรัฐและเกาหลีใต้ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และสร้างสันติภาพผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศและการเจรจาทางการทูต”

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ผู้แทนจากทั้งสองชาติเน้นย้ำถึงความเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐที่แผ่ขยายออกไปยังด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี และเพื่อกระชับความสัมพันธ์นี้ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น นายคิมและนางเพโลซีได้ตกลงที่จะพิจารณามติเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของการเป็นพันธมิตรระหว่าง 2 ประเทศ

นางเพโลซีกล่าวว่า ความมั่นคง เศรษฐกิจ และธรรมาภิบาลเป็นสามหลักเกณฑ์ของการมาเยือนในครั้งนี้ นอกจากนี้ นางเพโลซียังได้เน้นย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐในด้านดังกล่าวนั้นแข็งแกร่งมาก และทั้งสองประเทศจะเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top