ผู้นำไต้หวันขอบคุณ G7 สนับสนุนสันติภาพในภูมิภาค

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันแสดงความขอบคุณต่อประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ในวันนี้ (4 ส.ค.) สำหรับการสนับสนุนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค หลัง G7 เรียกร้องให้จีนแก้ไขความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันด้วยสันติวิธี

ปธน.ไช่กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า “ไต้หวันจะมุ่งมั่นปกป้องสถานภาพของประเทศและธำรงไว้ซึ่งประชาธิปไตยที่ได้มาอย่างยากลำบาก” และ “เราจะทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีความคิดสอดคล้องกัน เพื่อรักษาไว้ซึ่งภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ได้ออกมาเรียกร้องให้จีนแก้ไขความตึงเครียดบริเวณช่องแคบไต้หวันด้วยสันติวิธี หลังจากจีนจัดการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงรอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้กรณีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงไทเป

รัฐมนตรีต่างประเทศของ G7 กล่าวในแถลงการณ์ว่า “จีนไม่สามารถใช้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีเป็นข้ออ้างในการดำเนินกิจกรรมทางทหารในช่องแคบไต้หวัน โดยการเดินทางเยือนต่างประเทศถือเป็นเรื่องปกติของสมาชิกสภา” และเสริมว่า การตอบสนองเชิงแข็งกร้าวของจีนนั้นเสี่ยงกระพือความตึงเครียดและบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top