อิตาลีจ่ออนุมัติงบประมาณ 1.45 หมื่นล้านดอลล์ หวังรับมือเงินเฟ้อ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิตาลีว่า อิตาลีมีแผนที่จะอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือวงเงินประมาณ 1.43 หมื่นล้านยูโร (1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) ในวันนี้ (4 ส.ค.) เพื่อนำไปช่วยเหลือบริษัทและภาคครัวเรือนที่เผชิญกับราคาพลังงานและเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญสุดท้ายของนายมาริโอ ดรากี ในฐานะนายกรัฐมนตรีอิตาลี ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนหน้า โดยเป็นงบประมาณเสริมจากงบประมาณวงเงิน 3.3 หมื่นล้านยูโรที่ใช้ไปนับตั้งแต่เดือนม.ค.เพื่อบรรเทาผลกระทบจากค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซ และค่าน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากร่างกฤษฎีกาว่า อิตาลีมีแผนจะขยายมาตรการบังคับใช้อยู่ในปัจจุบันออกไปถึงไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับลดค่าไฟและก๊าซสำหรับครอบครัวรายได้ต่ำ รวมถึงลดสิ่งที่เรียกว่าการเก็บภาษี “ต้นทุนระบบ” (System-cost)

รัฐบาลอิตาลีกำหนดให้มีการเก็บภาษีประเภทดังกล่าว เพื่อช่วยสนับสนุนทางการเงินให้กับโครงการต่าง ๆ ตั้งแต่การอุดหนุนเงินในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ไปจนถึงการรื้อถอนโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ โดยทั่วไปแล้วภาษีชนิดนี้คิดเป็นกว่า 20% ของค่าพลังงานของอิตาลีก่อนรัฐบาลจะเริ่มดำเนินการ

ในโอกาสนี้ รัฐบาลอิตาลียังวางแผนขยายการแจกเงิน 200 ยูโรให้กับแรงงานอิตาลี หลังเพิ่งแจกให้กับชาวอิตาลีที่มีรายได้ต่ำและปานกลางในเดือนนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top