สหรัฐประจำการกองเรือบรรทุกเครื่องบินในทะเลจีนใต้ อ้างเพื่อติดตามสถานการณ์ไต้หวัน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวที่ทำเนียบขาวว่า เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) และกองเรือคุ้มกันจะยังคงประจำการอยู่ในทะเลจีนใต้นานกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะเลื่อนกำหนดการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ออกไปก่อน

นายเคอร์บีเปิดเผยว่า เป้าหมายดังกล่าวเป็นไปเพื่อ “เฝ้าติดตามสถานการณ์” พร้อมระบุเสริมว่า “ท่านประธานาธิบดีเชื่อว่าเป็นการรอบคอบที่จะประจำการกองเรือดังกล่าวไว้ที่นั่นนานกว่าเดิมเล็กน้อย” ทั้งนี้ ข้อมูลของกองทัพสหรัฐระบุว่า เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ประจำการอยู่ในทะเลจีนใต้มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ค.

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโต้ที่จีนทดสอบยิงขีปนาวุธและเพิ่มระดับความก้าวร้าวรอบเกาะไต้หวัน ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้กองทัพสหรัฐเฝ้าระวังในภูมิภาคดังกล่าว พร้อมป้องกันไม่ให้จีนกล่าวหาได้ว่าสหรัฐทำการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงต่อไต้หวันและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีนเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา จากกรณีการเดินทางเยือนกรุงไทเปของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ พร้อมคณะผู้แทนจากพรรคเดโมแครต

อย่างไรก็ดี นายเคอร์บีกล่าวว่า สหรัฐคาดว่าจีนจะไม่ลดระดับความก้าวร้าวลงในเร็ว ๆ นี้ โดยคาดว่าจะมีการซ้อมรบเพิ่มขึ้น แสดงวาทกรรมกระหายสงครามมากขึ้น และน่าจะรุกรานพื้นที่ที่ไม่ใช่ของจีนมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top