“เพโลซี” เยือนญี่ปุ่นหลังจบทริปไต้หวัน จีนฉุนยิงขีปนาวุธใส่เขตศก.ญี่ปุ่น

ภาพ: รอยเตอร์

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดพบปะกับเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวในวันนี้ (5 ส.ค.) หลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนไต้หวัน โดยทางการจีนแสดงความไม่พอใจต่อการเดินทางเยือนดังกล่าว และตอบโต้ด้วยการซ้อมรบ รวมถึงการยิงขีปนาวุธจำนวน 5 ลูกตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของญี่ปุ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทริปเยือนไต้หวันโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าของนางเพโลซีในช่วงเย็นวันที่ 2 ส.ค. ถึงช่วงเช้าวันที่ 3 ส.ค. เป็นการเดินทางเยือนเกาะไต้หวันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของสหรัฐ รู้สึกกังวลเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากอิทธิพลของจีนที่แผ่ขยายออกไปภายในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และความเป็นไปได้ที่จีนจะใช้กำลังทหารต่อไต้หวัน

นอกจากนี้ ขีปนาวุธ 5 ลูกจากจีนที่ยิงเข้ามาในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของญี่ปุ่น ส่งผลให้ญี่ปุ่นออกมาประท้วงอย่างรุนแรงผ่านช่องทางเศรษฐกิจ

ญี่ปุ่นเตือนว่า การข่มขู่คุกคามไต้หวันของจีนเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงระดับชาติที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ด้านพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ยังให้คำมั่นว่า จะเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายทางทหารขึ้น 2 เท่า เป็น 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top