ภาคครัวเรือนญี่ปุ่นใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากอุปสงค์ด้านบริการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งสัญญาณบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในวงกว้าง

ทั้งนี้ ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนพุ่งขึ้น 3.5% ในเดือนมิ.ย.จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปี นับตั้งแต่เดือนม.ค. เนื่องจากครัวเรือนญี่ปุ่นได้เพิ่มการใช้จ่ายเงินสำหรับการเข้าพักค้างแรม, แพ็กเกจทัวร์ และสินค้าสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง

ข้อมูลระบุว่า ยอดการใช้จ่ายดังกล่าวสูงกว่าระดับคาดการณ์เฉลี่ยที่ 1.5% ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ประชาชนใช้จ่ายสำหรับการซื้อผักปลาน้อยลง แต่ใช้จ่ายด้านการขนส่งมากขึ้น

นอกจากนี้ การใช้จ่ายภาคครัวเรือนในเดือนมิ.ย.ยังปรับตัวขึ้นจากเดือนพ.ค. โดยเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อปรับค่าตามฤดูกาล

ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ 0.2% นั้น เป็นการดีดตัวขึ้นจากการร่วงลง 1.9% ในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือนจะเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ แต่ก็ไม่อาจช่วยขจัดความกังวลที่ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะล่าช้ากว่าประเทศเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ เช่น สหรัฐ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางรายเริ่มเตือนว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจชะลอตัวลงในไตรมาสปัจจุบัน หลังจากการขยายตัวในไตรมาส 2 (เม.ย.-มิ.ย.) เนื่องจากอุปสงค์ของผู้บริโภคฟื้นตัวเล็กน้อย หลังรัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top