RT ตั้ง KTBST ร่วมกับ 8 บล.เสนอขายหุ้นกู้ให้สถาบัน-รายใหญ่ 8-10 ส.ค.

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง (RT) เปิดเผยว่า บริษัทได้แต่งตั้ง บล.เคทีบีเอสที (KTBST) ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ 8 แห่ง เพื่อร่วมกันเสนอขายหุ้นกู้ 2 ชุด อายุ 3 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ย 5.25% และ อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 5.75% ตามลำดับ ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน-ผู้ลงทุนรายใหญ่ วันที่ 8-10 ส.ค.65 วันออกหุ้นกู้ 11 ส.ค. 65

RT ออกหุ้นกู้ระยะยาว ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ โดยผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนวันครบกำหนดหุ้นกู้ จำนวน 2 ชุด ได้แก่

หุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัท ครั้งที่ 1/2565 ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2569 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน (หุ้นกู้ชุดที่ 1) มีอายุ 3 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ ร้อยละ 5.25 ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้

หุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัท ครั้งที่ 1/2565 ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2570 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน (“หุ้นกู้ชุดที่ 2”) มีอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ ร้อยละ 5.75 ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้

โดยหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุดเสนอขายรวมกันเป็นมูลค่าไม่เกิน 1,000 ล้านบาท

KTBST จะเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และมีผู้จัดจำหน่ายฯ ร่วมอีก 8 แห่ง ได้แก่ บล.เอเซีย พลัส, บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย), บล.หยวนต้า (ประเทศไทย), บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย), บล.โนมูระ พัฒนสิน , บล.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์, บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง และ บล. ฟินันเซีย ไซรัส ด้านนายทะเบียนหุ้นกู้มี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และผู้แทนผู้หุ้นกู้ คือ KTBST เป็นผู้ดำเนินการ

นายชวลิต เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมความพร้อมขยายศักยภาพการเข้าประมูลและรับงาน ตามแผนการประมูลโครงการก่อสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมมูลค่างานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ของทั้งหมดในปี 65 ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้จำนวน 8,500 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า วัตถุประสงค์การใช้เงินภายหลังจากการเสนอขายหุ้นกู้ RT ในครั้งนี้ เพื่อนำเงินลงทุนในโครงการก่อสร้างใหม่ที่บริษัทมีการเข้าประมูลและรับงาน อีกทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการและโครงการก่อสร้าง และการชำระเงินกู้กับสถาบันทางการเงิน

ทั้งนี้ บริษัทเล็งเห็นถึงการเติบโตของ RT ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง จากจุดแข็งในการเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีความเชี่ยวชาญ ด้านการสำรวจและขุดเจาะอุโมงค์รวมถึงงานธรณีเทคนิค อีกทั้งยังสามารถรับงานได้หลากหลายโครงการทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่นคง จึงมีการเตรียมพร้อมในด้านเครื่องมือทางการเงินรวมถึงการจัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อรองรับการขยายศักยภาพของ RT จากแนวโน้มการเข้ารับงานก่อสร้างมากขึ้น

RT ยังได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ด้วยเรทติ้ง ‘BBB-’ แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ จากการเป็นผู้รับเหมาที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เฉพาะทาง มีความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่ง รวมถึงผลงานก่อสร้างอุโมงค์และโครงสร้างใต้ดินเป็นที่ประจักษ์ ได้รับความไว้วางใจจากทั้งภาครัฐและเอกชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top