ญี่ปุ่นคาดจีนซ้อมยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นประเมินว่า จีนได้ทำการยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวันระหว่างการซ้อมรบในวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.) ซึ่งเป็นภารกิจซ้อมรบบริเวณช่องแคบไต้หวันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษของจีน เพื่อตอบโต้กรณีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนกรุงไทเป

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงการประมาณการของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นว่า จีนได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัวทั้งหมด 5 ลูกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (ECZ) ของญี่ปุ่น และเป็นไปได้ว่าจะยิงขีปนาวุธข้ามไต้หวัน 4 ลูก ซึ่งหากเป็นความจริงก็จะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จีนยิงขีปนาวุธข้ามไต้หวัน

ขณะที่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) ยืนยันการยิงขีปนาวุธข้ามไต้หวันของจีน โดยอ้างอิงข้อมูลของนายเมิ่ง เซียงชิง ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) “การซ้อมรบครั้งนี้ส่งสัญญาณถึงทางการไต้หวันอย่างชัดแจ้งว่า นี่เป็นการซ้อมรบที่มีขนาดใหญ่และมุ่งเน้นการป้องปรามมากกว่าครั้งที่แล้ว ๆ มา”

ขณะนี้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนถูกกดดันให้ออกมาตรการตอบโต้ หลังนางเพโลซีท้าทายจีนด้วยการเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี โดยนางเพโลซีเดินทางออกจากไต้หวันในวันพุธที่ 3 ส.ค. และมุ่งสู่เกาหลีใต้เมื่อวานนี้ ก่อนเดินทางไปยังญี่ปุ่นเป็นที่หมายสุดท้ายในการเยือนเอเชีย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า PLA ได้ทำการยิงขีปนาวุธทิ้งตัวตงเฟิงทั้งหมด 11 ลูกตกลงในทะเลฝั่งทิศเหนือ ตะวันออก และใต้ของไต้หวันระหว่างเวลา 12.56 น. – 13.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top