แบงก์ชาติอินเดียขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% หวั่นเงินเฟ้อพุ่งกระทบเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) อีก 0.50% สู่ระดับ 5.40% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในรอบหลายเดือน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของอินเดียที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 7% ในเดือนมิ.ย.จะทำให้ RBI ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก โดยนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดว่า RBI จะขึ้นปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และนักวิเคราะห์อีกส่วนหนึ่งคาดว่าจะปรับขึ้น 0.50%

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค และบดบังแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียในระยะกลาง โดยในไตรมาสแรกปีนี้ เศรษฐกิจอินเดียขยายตัวในอัตราต่ำที่สุดในรอบ 1 ปี

นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียกล่าวว่า เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2 และ 3 ของปีงบประมาณ 2565 คณะกรรมการ RBI จึงเชื่อว่าเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงเช่นนี้จะบั่นทอนเสถียรภาพและการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะกลาง ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการจึงลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในวันนี้ เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top