RT คาดรายได้-กำไร H2/65 โตจ่อเซ็นงานอุโมงค์เพิ่ม-ประมูลงานใหม่รวม 3 พันลบ.

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง (RT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ทั้งรายได้และกำไรจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเร็วๆ นี้จะสามารถเซ็นสัญญางานก่อสร้างอุโมงค์เพิ่มอีก 1 สัญญา และยังเตรียมเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง เช่น งานก่อสร้างเขื่อนระบบชลประทาน, งานวางท่อเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าลงใต้ดิน เป็นต้น มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท รวมถึงมีโอกาสสูงที่จะได้รับงานโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในสปป.ลาว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนเจรจาสรุปราคาคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในเร็วๆ นี้

ขณะที่แรงงานต่างชาติก็ได้ทยอยกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยแล้ว ทำให้ครึ่งปีหลังนี้จะไม่มีปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมถึงยังได้ปัจจัยบวกจากการที่กรมบัญชีกลางออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยกำหนดอัตราค่าปรับเป็นศูนย์กรณีส่งมอบงานล่าช้าช่วงโควิด-19 ระบาด ซึ่งบริษัทก็ได้แจ้งความจำนงเข้าร่วมไปทุกโครงการเพื่อรักษาสิทธิดังกล่าว และยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการก่อสร้างเพื่อส่งมอบงานให้ได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

นายชวลิต กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 1/65 และจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับในทุกๆ ไตรมาส โดยมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะยังเติบโตมาที่ 3,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,489.95 ล้านบาท ซึ่งไตรมาส 1/65 ทำรายได้แล้ว 503.69 ล้านบาท

พร้อมทั้งมั่นใจว่าทั้งปี 65 จะมีกำไรสุทธิอย่างแน่นอน แม้ว่าไตรมาสแรกจะมีผลขาดทุนสุทธิ 25.32 ล้านบาท เป็นผลกระทบจากโควิด-19 พลิกจากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไร เนื่องจากขณะนี้บริษัทมีงานในมือ (Backlog) แล้ว 7,700 ล้านบาท และจะเดินหน้าหางานเข้ามาเพิ่มอีกเพื่อสนับสนุน Backlog เติบโตเป็น 8,500 ล้านบาทในสิ้นปีนี้ตามเป้าหมาย

นายชวลิต กล่าวว่า แนวทางการผลักดันเป้าหมายงานในมือดังกล่าว บริษัทได้เตรียมความพร้อมในการขยายศักยภาพการเข้าประมูลและรับงาน ตามแผนการประมูลโครงการก่อสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเตรียมเสนอขายหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 1,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินไปลงทุนในโครงการก่อสร้างใหม่ที่บริษัทมีการเข้าประมูลและรับงาน อีกทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการและโครงการก่อสร้าง และการชำระเงินกู้กับสถาบันทางการเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top