โกลด์แมนแซคส์มั่นใจตลาดหุ้นจีนยังน่าลงทุน แม้เสี่ยงผันผวนระยะใกล้

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อตลาดหุ้นจีน แม้มีความกังวลว่าความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดจากความขัดแย้งในช่องแคบไต้หวันอาจจะส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนมีความผันผวนในระยะใกล้นี้ก็ตาม

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งรวมถึงนายคินเจอร์ เหลา ระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจีนได้รับปัจจัยหนุนจากมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวในไตรมาส 3 ปีนี้ รวมทั้งการที่จีนสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ และการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน โดยโกลด์แมน แซคส์มองว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดหุ้นจีนจะอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งจะช่วยบดบังปัจจัยลบจากสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์

“เรายังคงแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุน (Overweight) ในตลาดหุ้นจีน และคาดว่าผลตอบแทนจากการลงทุนจะอยู่ที่ 24% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ดี การที่ดัชนีตลาดหุ้นจีนจะบรรลุเป้าหมายในระยะเวลา 12 เดือนของเรานั้น อาจมีอุปสรรคอยู่บ้าง จนกว่าสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนจะเริ่มคลี่คลายลง”

โกลด์แมน แซคส์ระบุ

ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งทำให้จีนตอบโต้ด้วยการประกาศซ้อมรบทางทหาร รวมทั้งยิงขีปนาวุธจำนวนหลายลูก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นว่า จีนได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัวทั้งหมด 5 ลูกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของญี่ปุ่น และเป็นไปได้ว่าจะยิงขีปนาวุธข้ามไต้หวัน 4 ลูก ซึ่งหากเป็นความจริงก็จะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จีนยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top