รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นขอให้มิตซุย-มิตซูบิชิ พิจารณาเข้าร่วมโครงการซาคาลิน 2

นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ได้ร้องขอให้บริษัทมิตซุยแอนด์โค และมิตซูบิชิ คอร์ป พิจารณาเข้าร่วมกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจทั่วไป (Operating company) รายใหม่สำหรับโครงการน้ำมันและก๊าซซาคาลิน 2 (Sakhalin 2) ในรัสเซียตะวันออกไกลเพื่อรับประกันความมั่นคงทางอุปทานพลังงาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำขอดังกล่าวต่อทั้ง 2 บริษัทซึ่งปัจจุบันมีหุ้นอยู่ในโครงการดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้ลงนามกฤษฎีกาเมื่อปลายเดือนมิ.ย.เพื่อเข้าควบคุมโครงการดังกล่าวด้วยการสร้างบริษัทที่ประกอบธุรกิจทั่วไปแห่งใหม่

กฤษฎีกาฉบับดังกล่าวระบุไว้ว่า นักลงทุนต่างชาติจำเป็นต้องยื่นแสดงเจตจำนงภายในเวลาหนึ่งเดือน เพื่อรักษาหุ้นที่มีอยู่ในบริษัทแห่งใหม่

นายฮากิอุดะกล่าวว่า “เราจะตอบสนองด้วยการทำงานร่วมกับภาครัฐและเอกชนเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทและรับรองเสถียรภาพของอุปทานก๊าซธรรมชาติเหลว”

นายฮากิอุดะระบุว่า ตัวเขาได้พบกับนายเคนอิจิ โฮริ ประธานบริษัทมิตซุยเมื่อเช้าวันนี้เพื่อขอเป็นการส่วนตัวให้พิจารณาเข้าร่วมโครงการดังกล่าว พร้อมเสริมว่าได้เจรจาขอแบบเดียวกันกับบริษัทมิตซูบิชิ และมีแผนจะจัดประชุมระดับเจ้าหน้าที่เร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ บริษัทมิตซุยและมิตซูบิชิถือหุ้นในโครงการดังกล่าว 12.5% และ 10% ตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top