จีนสั่งคว่ำบาตร “เพโลซี” โทษฐานบ่อนทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน

ภาพ: รอยเตอร์

กระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยวันนี้ว่า ทางการจีนตัดสินใจสั่งคว่ำบาตรนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมถึงคนในครอบครัว เพื่อตอบโต้การกระทำที่จีนมองว่า “ชั่วร้าย” และเป็นการจงใจ “ยั่วยุ”

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า “แม้ว่าทางการจีนจะออกมาแสดงถึงความกังวลอย่างจริงจังและคัดค้านอย่างหนักแน่น แต่นางเพโลซียังยืนกรานที่จะเดินทางไปเยือนไต้หวัน แทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง บ่อนทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน ซ้ำยังเหยียบย่ำนโยบายจีนเดียว และคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวัน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีถือเป็นการเดินทางที่เหนือความคาดหมายของหลายฝ่าย และสร้างความโกรธแค้นให้กับจีนเป็นอย่างมาก โดยทางการจีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐทันทีที่นางเพโลซีเดินทางถึงไต้หวัน พร้อมประกาศการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเพื่อแสดงแสนยานุภาพและเพื่อตอบโต้สหรัฐ

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันแสดงความขอบคุณต่อประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 และเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า “ไต้หวันจะมุ่งมั่นปกป้องสถานภาพของประเทศและธำรงไว้ซึ่งประชาธิปไตยที่ได้มาอย่างยากลำบาก” และ “เราจะทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีความคิดสอดคล้องกัน เพื่อรักษาไว้ซึ่งภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top