ฟิทช์ลดอันดับความน่าเชื่อถือเครดิตสวิส หวั่นปรับโครงสร้างกระทบธุรกิจ

ฟิทช์ เรตติ้งส์ลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาวของเครดิตสวิสสู่ระดับ “BBB” โดยมีแนวโน้มเชิงลบ และนับเป็นการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งล่าสุดสำหรับธนาคารสวิสที่กำลังประสบปัญหารายนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟิทช์ตัดสินใจปรับลดความน่าเชื่อถือของเครดิตสวิสจากการทบทวนกลยุทธ์รอบใหม่ของเครดิตสวิสและการขาดทุนครั้งมโหฬารในไตรมาส 2/2565 ซึ่งตอกย้ำความท้าทายในการสร้างเสถียรภาพด้านผลการดำเนินงานของธนาคารแห่งนี้ และการผลักดันความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจบริหารความมั่งคั่งในเครือ

ฟิทช์ระบุในวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.) ว่า การทบทวนกลยุทธ์ของเครดิตสวิสมีแนวโน้มจะก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายด้านการปรับโครงสร้างก้อนโต ในช่วงที่ผลการดำเนินงานของของเครดิตสวิสอยู่ในระดับที่อ่อนแอ ซึ่งจำกัดการระดมเงินทุนภายในองค์กร

การกำหนดแนวโน้มเชิงลบต่อเครดิตสวิสของฟิทช์นั้นสะท้อนมุมมองว่า แผนปรับโครงสร้างเพิ่มเติมจะเพิ่มความเสี่ยงด้านการบริหารงานอย่างชัดเจน โดยเฉพาะหากต้องใช้เงินทุนมหาศาล ขณะที่เครดิตสวิสทำรายได้อยู่ในระดับที่อ่อนแอ

นอกจากนี้ มูดี้ส์เพิ่งลดอันดับความน่าเชื่อถือของเครดิตสวิตในวันจันทร์ที่ 1 ส.ค. ขณะที่เอสแอนด์พี โกลบอลปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเครดิตสวิสสู่เชิงลบ โดยอ้างอิงถึงความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นต่อเสถียรภาพของสาขาของเครดิตสวิส ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูง การขาดกลยุทธ์ที่ชัดเจน รวมถึงความสามารถในการทำกำไรอันอ่อนแอแบบต่อเนื่องในระยะกลาง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top