วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.มูลค่า 4.3 แสนล้านดอลล์ หนุนพลังงานสะอาดสู้ภาวะโลกร้อน

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) มูลค่า 4.3 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขณะที่พรรคเดโมแครตคาดหวังว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้พรรคยังคงควบคุมรัฐสภาได้ในการเลือกตั้งกลางเทอมปีนี้

ภายหลังการอภิปรายตลอด 27 ชั่วโมงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและพรรครีพับลิกันที่พยายามปัดตกร่างกฎหมายดังกล่าว ในที่สุดวุฒิสภาสหรัฐก็มีมติอนุมัติร่างกฎหมาย Inflation Reduction Act ด้วยคะแนนเสียง 51 ต่อ 50 เสียง อันเป็นการโหวตตามมติพรรค โดยมีรองปธน.คามาลา แฮร์ริส เป็นผู้โหวตตัดสินชี้ขาดเมื่อคะแนนเสมอกัน

หลังจากนี้ร่างกฎหมาย Inflation Reduction Act จะถูกส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงคะแนนเสียง ซึ่งคาดว่าจะมีการโหวตในวันศุกร์นี้ (12 ส.ค.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้แทนมีแผนจะประชุมกันอีกครั้งในช่วงพักการประชุมภาคฤดูร้อน โดยคาดว่าร่างกฎหมายจะผ่านด้วยดี จากนั้นจะส่งเรื่องต่อไปยังทำเนียบขาวเพื่อให้ปธน.ไบเดนลงนาม โดยในแถลงการณ์ ปธน.ไบเดนกล่าวว่าเขาตั้งตารอที่จะได้ลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว

“วุฒิสภากำลังสร้างประวัติศาสตร์” นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากของพรรคเดโมแครต กล่าวหลังชูกำปั้นเพื่อแสดงถึงชัยชนะ ขณะที่พรรคเดโมแครตส่งเสียงเชียร์พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่ลุกขึ้นปรบมือให้

นายชูเมอร์กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมีมาตรการด้านพลังงานสะอาดที่เข้มข้นที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา เพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้จะช่วยลดต้นทุนของผู้บริโภคในด้านพลังงานและยาบางประเภท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top