ปธ.เฟดซานฟรานซิสโกชี้เฟดยังห่างไกลความสำเร็จในการคุมเงินเฟ้อ

นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกเปิดเผยว่า เฟดยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายครั้งถัดไป พร้อมชี้ว่า เฟดยังห่างไกลจากการบรรลุเป้าหมายในการสกัดเงินเฟ้อ

“เราจำเป็นต้องพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจให้รอบด้าน” นางดาลีกล่าวในรายการ “Face the Nation” ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนก.ย. “เรายังไม่ได้สรุปการตัดสินใจ เพราะต้องรอรายงานเงินเฟ้ออีกสองรายการ รวมทั้งข้อมูลแรงงานด้านอื่น ๆ”

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% อีกครั้ง หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 528,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. โดยพุ่งขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 258,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี กรรมการเฟดยังต้องพิจารณาข้อมูลแรงงานด้านอื่น ๆ ของสหรัฐ รวมทั้งตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ ก่อนการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปวันที่ 20-21 ก.ย.

นางดาลีระบุเมื่อต้นเดือนนี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนก.ย.ถือเป็นเรื่องสมเหตุสมผล แต่ในเมื่อวานนี้ นางดาลีกล่าวถึงสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และตลาดแรงงานอยู่ในภาวะร้อนแรง

“ขณะนี้ ดิฉันคิดว่าประเด็นสำคัญที่สุดคือเงินเฟ้อสูงเกินไป ชาวอเมริกันเผชิญความทุกข์ยากมากขึ้นทุกวัน ดังนั้นประเด็นที่ควรให้ความสนใจคือการลดเงินเฟ้อลง” นางดาลีกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top