UN ขานรับอิสราเอล-ปาเลสไตน์หยุดยิงในกาซา หลังเหตุรุนแรงทำปชช.บาดเจ็บ-เสียชีวิต

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความยินดีหลังจากกองกำลังทหารอิสราเอลและปาเลสไตน์ทำข้อตกลงการหยุดยิงในฉนวนกาซาเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (7 ส.ค.) หลังจากเหตุความรุนแรงในพื้นที่ส่งผลให้ประชาชนบาดเจ็บล้มตาย และอาคารบ้านเรือนพังเสียหายเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของนายกูเตอร์เรสระบุในแถลงการณ์ว่า นายกูเตอร์เรสรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียชีวิตและการบาดเจ็บของประชาชน ซึ่งรวมถึงเด็ก ในเหตุโจมตีทางอากาศต่อกาซาและการสุ่มยิงขีปนาวุธเข้าใส่อิสราเอลจากฉนวนกาซาโดยฝีมือของกองกำลังญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ (PIJ) และกองกำลังติดอาวุธอื่น ๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถงของนายดูจาร์ริกว่า สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่งผลให้เกิดภาวะเร่งด่วนทางมนุษยธรรม โดยประชาชนไม่สามารถข้ามพรมแดนเข้าสู่กาซา และภาวะขาดแคลนพลังงานส่งผลกระทบต่อสถานที่และอุปทานจำเป็น ขณะที่อากาศบ้านเรือนหลายร้อยแห่งถูกทำลายหรือพังเสียหาย ทำให้ชาวปาเลสไตน์หลายพันชีวิตไร้ที่อยู่อาศัย

“ท่านเลขาธิการกูเตอร์เรสย้ำพันธสัญญาของ UN ในการบรรลุเป้าหมายการแก้ไขปัญหาระหว่างสองรัฐโดยอิงตามมติที่เกี่ยวข้องของ UN กฎหมายระหว่างประเทศ และข้อตกลงที่เคยทำเอาไว้ และความสำคัญในการฟื้นฟูสถานการณ์ทางการเมือง โดยมีเพียงการแก้ไขปัญหาทางการเมืองอย่างยั่งยืนด้วยการเจรจาเท่านั้นที่จะยุติวงจรหายนะอันรุนแรงได้อย่างเบ็ดเสร็จสำหรับทุกคน และนำไปสู่อนาคตแห่งสันติภาพเพื่อชาวปาเลสไตน์และอิสราเอล” นายดูจาร์ริกกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top