เรือกลับมาแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันอีกครั้ง แม้ยังไม่ชัดจีนยุติซ้อมรบ

การเดินเรือผ่านช่องแคบไต้หวันเริ่มกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง แม้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า กองทัพจีนยุติภารกิจซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันแล้วหรือไม่ โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เรือกว่า 30 ลำได้แล่นผ่านเขตซ้อมรบ 4 จุดจากทั้งหมด 6 จุด นับตั้งแต่วันอาทิตย์ (7 ส.ค.) ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การขนส่งในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญสำหรับห่วงโซ่อุปทานและสินค้าโภคภัณฑ์ ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนและความล่าช้านับตั้งแต่จีนเริ่มต้นภารกิจซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษระหว่างวันที่ 4 – 7 ส.ค. เพื่อตอบโต้กรณีที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการเดินเรือบางส่วนระงับนำเรือแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ขณะที่บางส่วนใช้เส้นทางอ้อมเขตซ้อมรบ

ขณะนี้ เรือต่าง ๆ เริ่มกลับมาใช้เส้นทางเดินเรือได้ตามปกติแล้ว หลังลังเลที่จะใช้ท่าเรือหลักของเกาสงในพื้นที่ทางภาคใต้ของไต้หวัน เพราะต้องการหลีกเลี่ยงเขตซ้อมรบที่อยู่บริเวณนอกชายฝั่ง

เรือบรรทุกน้ำมันบาราคาห์ ซึ่งลำเลียงน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง เทียบท่าเรือเกาสงในวันนี้ (8 ส.ค.) หลังต้องเปลี่ยนเส้นทางไปยังท่าเรือซาหลงทางตอนเหนือสุดของไต้หวัน ส่วนเรือบรรทุกน้ำมันดิบกีนาห์ก็เดินทางไปยังเกาสงเช่นเดียวกัน หลังต้องเปลี่ยนเส้นทางไปยังซาหลง

นอกจากนี้ยังมีเรือบรรทุกก๊าซธรรมชาติอีก 2 ลำที่เดินทางถึงท่าเรือในไต้หวันในวันนี้ หลังต้องจอดอยู่นอกชายฝั่งเป็นเวลาหลายวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top