จีนประกาศซ้อมรบครั้งใหม่รอบเกาะไต้หวัน หลังสิ้นสุดซ้อมรบใหญ่แค่วันเดียว

กองทัพจีนประกาศซ้อมรบครั้งใหม่ในน่านน้ำและน่านฟ้ารอบเกาะไต้หวัน หลังจากสิ้นสุดการซ้อมรบครั้งใหญ่เพียงแค่ 1 วัน เพื่อตอบโต้กรณีที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

กองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกของจีนประกาศว่า จีนจะดำเนินการซ้อมรบเพิ่มโดยมุ่งเน้นไปที่ปฏิบัติการต่อต้านเรือดำน้ำและการโจมตีทางทะเล ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านความมั่งคงและนักการทูตต่างก็กังวลว่า จีนจะยังคงเพิ่มแรงกดดันด้านกลาโหมต่อต่อไป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีเมื่อสัปดาห์ก่อน สร้างความไม่พอใจให้จีนเป็นอย่างมากเนื่องจากจีนมองว่าไต้หวันเป็นเพียงเขตแดนส่วนหนึ่งของจีน และได้ตอบโต้ด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามไต้หวันเป็นครั้งแรก รวมถึงยุติการเจรจากับสหรัฐอีกด้วย

ทั้งนี้ แม้ว่าระยะเวลาและตำแหน่งที่ตั้งของการซ้อมรบครั้งใหม่นี้ยังไม่แน่ชัด แต่ไต้หวันได้คลายข้อจำกัดด้านการบินเหนือพื้นที่ซ้อมรบของจีนทั้ง 6 แห่งรอบเกาะแล้ว

ก่อนที่จะมีการประกาศการซ้อมรบครั้งล่าสุด นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้พบปะกับนายราล์ฟ กอนซัลเวส นายกรัฐมนตรีเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ซึ่งเดินทางมาเยือนไต้หวัน โดยนางไช่กล่าวกับนายอนซัลเวสว่า เธอรู้สึกประทับใจนายกอนซัลเวศในความตั้งใจที่มาเยือนไต้หวันครั้งนี้ แม้จีนจะกดดันทางการทหารอย่างหนักก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top