การจราจรทางอากาศรอบไต้หวันกลับสู่ภาวะปกติแม้จีนประกาศซ้อมรบครั้งใหม่

กระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ว่า การจราจรทางอากาศรอบไต้หวันค่อย ๆ กลับสู่ภาวะปกติหลังจากเปิดน่านฟ้ารอบไต้หวันอีกครั้ง แม้จีนจะประกาศซ้อมรบครั้งใหม่ในบริเวณดังกล่าวก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้ซ้อมรบด้วยเครื่องบินจำนวนมากและยิงกระสุนจริงในระหว่างซ้อมรบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเป็นการตอบโต้กรณีที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน โดยการซ้อมรบดังกล่าวทำให้สายการบินบางแห่งต้องยกเลิกเที่ยวบินไปยังไต้หวันและเลี่ยงเส้นทางบินระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อหลีกเลี่ยงบริเวณที่ได้รับผลกระทบ

กระทรวงคมนาคมฯ ไต้หวันระบุว่า เที่ยวบินส่วนใหญ่ทั้งขาเข้าและออกจากไต้หวันยังคงให้บริการตามปกติในระหว่างการซ้อมรบของจีนที่เริ่มขึ้นในวันที่ 4 ส.ค. โดยเฉลี่ยแล้วมีเที่ยวบินขาเข้าและออกประมาณ 150 เที่ยวต่อวัน

แถลงการณ์ระบุว่า จำนวนเที่ยวบินผ่านน่านฟ้าไต้หวันกำลังค่อย ๆ กลับสู่ภาวะปกติหลังจากยกเลิกประกาศนักบิน (NOTAM) ฉบับสุดท้าย

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงฯ ระบุว่า สายการบินต่างประเทศบางสายการบินที่มักจะใช้น่านฟ้าดังกล่าวต้องบินเลี่ยงไปเส้นทางอื่นผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ในระหว่างที่จีนซ้อมรบ

ด้านสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ระบุว่า จะกลับมาให้บริการเที่ยวบินเข้าและออกจากไต้หวันตามเส้นทางบินปกติหลังจากใช้เส้นทางเลี่ยงในระหว่างซ้อมรบ 4 วันสุดท้าย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top