ผู้นำยูเครนและประธานคณะมนตรียุโรปหารือเหตุโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) ว่า เขาได้หารือกับนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปเกี่ยวกับเหตุโจมตีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคใต้ของยูเครน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูเครนและรัสเซียต่างกล่าวหาอีกฝ่ายว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยสามารถผลิตพลังงานได้มากถึง 1 ใน 4 ของยูเครน

ในการเจรจาครั้งนี้ ปธน.เซเลนสกีได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียแก่นายมิเชล พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ และเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ของรัสเซีย โทษฐานก่อเหตุโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครน

ในวันเดียวกัน บริษัท เอเนอโกอะตอม (Energoatom) บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของรัฐบาลยูเครนกล่าวหาว่า กองกำลังรัสเซียเป็นผู้ยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งดังกล่าว โดยระบุว่า การโจมตีครั้งล่าสุดของรัสเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 ส.ค.) ได้สร้างความเสียหายแก่พื้นที่ด้านข้างโกดังของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งเป็นสถานที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์บรรจุเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วจำนวน 174 ตู้

ขณะที่ สำนักข่าวทาสส์ (Tass) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากคณะบริหารเมืองเอเนอโกดาร์ (Energodar) ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวว่า

เหตุโจมตีครั้งล่าสุดนี้เป็นฝีมือของกองทัพยูเครน โดยกองทหารยูเครนได้โจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ด้วยระบบยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 220 มม.ชื่ออูรากัน (Uragan) ในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อสถานที่จัดเก็บเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้ว นอกจากนี้ยังมีการตรวจพบพบอาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องยนต์จรวดตกอยู่ภายในระยะ 400 เมตรของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top