ไป่ตู้เผยเป็น “โรโบแท็กซี่” เจ้าแรกที่จีนอนุญาตไม่ต้องมีคนขับนั่งไปด้วย

ไป่ตู้ บริษัทเทคโนโลยีของจีนกล่าวว่าตนเป็นผู้ให้บริการโรโบแท็กซี่ (Robotaxi) เจ้าแรกในประเทศที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการแท็กซี่ได้โดยไม่ต้องมีคนขับหรือไม่ต้องมีพนักงานนั่งติดรถไปด้วย

การอนุมัติจากรัฐบาลท้องถิ่นส่งผลให้ธุรกิจโรโบแท็กซี่ แบรนด์อะพอลโล โก (Apollo Go) ของไป่ตู้ ไม่ต้องมีต้นทุนค่าบุคลากรในบางกรณี อย่างไรก็ดี ใบอนุญาตดังกล่าวยังคงครอบคลุมแค่โรโบแท็กซี่ 10 คัน แบ่งระหว่าง 2 พื้นที่ชานเมืองของเมืองอู่ฮั่นและเทศบาลนครฉงชิ่ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โพนีดอทเอไอ (Pony.ai) บริษัทสตาร์ทอัพโรโบแท็กซี่คู่แข่งของไป่ตู้ ได้รับใบอนุญาตให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในย่านชานเมืองของกรุงปักกิ่ง แต่ต้องมีเจ้าหน้าที่นั่งในรถไปกับผู้โดยสารด้วย

หน่วยงานเทศบาลนครต่าง ๆ ทั่วประเทศจีนต่างพากันออกใบอนุญาตมากขึ้นในปีที่แล้ว ซึ่งอนุญาตให้บริษัทด้านโรโบแท็กซี่สามารถเปิดให้บริการและเก็บค่าโดยสารในบางพื้นที่ได้

ขณะเดียวกันในสหรัฐ บริษัทเวย์โม (Waymo) ในเครือบริษัทอัลฟาเบท และบริษัทครูส (Cruise) ในเครือบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส ให้บริการโรโบแท็กซี่โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่นั่งในรถไปด้วยมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยกฎหมายการทดสอบโรโบแท็กซี่และการคิดค่าโดยสารจะแตกต่างกันไปตามแต่ละเมืองและรัฐ

ไป่ตู้อ้างว่าตนได้รับคำสั่งเรียกรถโรโบแท็กซี่มากกว่า 1 ล้านรายการ โดยบริษัทให้บริการคำสั่งเรียกรถไปแล้ว 196,000 รายการในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ทั้งนี้ ไป่ตู้จะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ในวันที่ 30 ส.ค. นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top