สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทคริปโทฯ “ทอร์นาโด แคช” หลังพบเกาหลีเหนือใช้ฟอกเงิน

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัททอร์นาโด แคช (Tornado Cash) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านคริปโทเคอร์เรนซียอดนิยมที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถปิดบังการทำธุรกรรม โดยการคว่ำบาตรเกิดขึ้นหลังจากกระทรวงการคลังตรวจพบว่า กลุ่มแฮกเกอร์ของเกาหลีเหนือใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มของทอร์นาโด แคชในการทำผิดกฎหมายฟอกเงิน

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ที่ผ่านมานั้น ทอร์นาโด แคช ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงินในรูปคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่ากว่า 7 พันล้านดอลลาร์ โดยลาซารัส กรุ๊ป (Lazarus Group) ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือที่ใช้แพลตฟอร์มทอร์นาโด แคชเป็นแหล่งฟอกเงินมูลค่าราว 450 ล้านดอลลาร์ และในเดือนมิ.ย.ปีนี้ แฮกเกอร์ได้เจาะเข้าฐานข้อมูลของบริษัทโฮไรซอน บริดจ์ (Horizon Bridge) และนำคริปโทฯที่ได้ไปทำการฟอกเงินบนแพลตฟอร์มของทอร์นาโด แคชเป็นเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ โดยโฮไรซอน บริดจ์ เป็นผู้ให้บริการโอนสินทรัพย์คริปโทฯ ที่ดำเนินการด้วยบล็อกเชนฮาร์โมนี (Harmony) ไปยังบล็อกเชนอื่น ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทอร์นาโด แคช เป็นผู้ให้บริการคริปโทฯ รายที่ 2 ที่ถูกคว่ำบาตรโดยกระทรวงการคลังสหรัฐ หลังจากที่ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้คว่ำบาตรบริษัท Blender.io หลังพบว่าแฮกเกอร์ชาวเกาหลีใต้ใช้แพลตฟอร์มของบริษัทดังกล่าวในการฟอกเงินที่ได้จากการจารกรรม และหลังจากถูกคว่ำบาตรได้ไม่นาน บริษัท Blender.io ก็ยุติการให้บริการ

นายอารี เรดบอร์ด หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของบริษัททีอาร์เอ็ม แล็บส์กล่าวว่า “การคว่ำบาตรบริษัททอร์นาโด แคช ถือเป็น ‘มาตรการล้างบาง’ ครั้งใหญ่ที่สุดของกระทรวงการคลังสหรัฐ และเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่อดทนกับการให้บริการที่คลุมเครือเช่นนี้อีกต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top