กองทัพยูเครนรุกคืบยึดเมืองคืนจากรัสเซีย ขณะดอนบาสยังสู้รบเดือด

ยูเครนรายงานว่า กองทัพรัสเซียยิงโจมตีแนวหน้าฝ่ายตนอย่างหนัก ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังคงกล่าวโทษกันถึงการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริเซียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลจากนานาชาติเกี่ยวกับภัยพิบัติด้านนิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถึงการสู้รบที่รุนแรงบริเวณเมืองแนวหน้าใกล้กับเมืองโดเนตสก์ ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออก โดยเจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า กองกำลังรัสเซียได้ระดมยิงใส่เป้าหมาย เพื่อพยายามยึดภูมิภาคดอนบาสซึ่งเป็นเขตพื้นที่อุตสาหกรรมของยูเครน

“สถานการณ์ในภูมิภาคตึงเครียด มีการระดมยิงใส่แนวหน้า… นอกจากนี้ ฝ่ายศัตรูยังระดมโจมตีทางอากาศอย่างหนัก” นายพาฟโล คีรีเลนโก ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสก์เปิดเผยกับสื่อยูเครน “ศัตรูยังทำไม่สำเร็จ เรายังป้องกันแคว้นโดเนตสก์เอาไว้ได้”

“ส่วนที่แคว้นคาร์คิฟ กองกำลังยูเครนสามารถยึดคืนเมืองโดฟเฮนกีจากรัสเซียไว้ได้ และเคลื่อนพลมุ่งหน้าไปยังเมืองอิเซียม” นายโอเลกซี อาเรสโตวิช ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีระบุในคลิปวิดีโอ

“สถานการณ์ตอนนี้น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง กองกำลังยูเครนรุกคืบไปได้มาก ทำให้ความพยายามของรัสเซียเพื่อกุมชัยชนะไม่สำเร็จ จึงมีโอกาสเป็นไปได้ที่ยูเครนจะตีวงล้อมฝ่ายรัสเซีย” นายอาเรสโตวิชกล่าว

รายงานยังระบุว่า กองทัพยูเครนได้พุ่งเป้าโจมตีไปยังสะพานอันโตนิฟสกี ซึ่งข้ามแม่น้ำดนิโปรในแคว้นเคอร์ซอน เพื่อสกัดเส้นทางที่รัสเซียใช้ขนส่งเสบียง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top