“ไบเดน” ลงพื้นที่ตรวจความเสียหายน้ำท่วมในเคนตักกี สั่งจนท.เร่งช่วยเหลือ

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากน้ำท่วมในรัฐเคนตักกี โดยเขากล่าวกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า ภัยพิบัติครั้งนี้ถือเป็นหายนะครั้งใหญ่

นายแอนดี บีเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนตักกีเปิดเผยว่า เหตุการณ์น้ำท่วมส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 ราย และมีมูลค่าความเสียหายสูงมาก

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้สั่งให้รัฐบาลกลางสหรัฐเพิ่มความช่วยเหลือแก่รัฐเคนตักกี โดยเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุ น้ำท่วม ดินและโคลนถล่ม

ปธน.ไบเดนเดินทางไปเยือนรัฐเคนตักกีในวันจันทร์ที่ 8 ส.ค.ตามเวลาสหรัฐ หลังจากมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบติดต่อกันสองวัน ซึ่งทำให้ปธน.ไบเดนไม่จำเป็นต้องกักตัวต่อไป

นายแพทย์เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า “ปธน.ไบเดนมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 6 ส.ค.และช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค. ซึ่งการมีผลตรวจเป็นลบติดต่อกันสองวันทำให้ขณะนี้ปธน.ไบเดนสิ้นสุดการกักตัว และสามารถเดินทางไปปฏิบัติภารกิจได้”

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส และได้รับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ 2 เข็ม ก่อนที่จะพบว่ามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกครั้งแรกในวันที่ 21 ก.ค. และได้รับการรักษาจนผลตรวจเชื้อออกมาเป็นลบ แต่ก็กลับมามีผลตรวจเชื้อเป็นบวกอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ค. ซึ่งนายแพทย์โอคอนเนอร์ระบุว่า การกลับมาติดเชื้อโควิด-19 ของปธน.ไบเดนถือเป็นกรณีที่พบได้ไม่บ่อยนัก และมักเกิดกับผู้ป่วยที่ได้รับยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top