“สแนป” เล็งปลดพนักงาน หวั่นเศรษฐกิจโลกอ่อนแอกระทบธุรกิจ

บริษัทสแนป อิงค์ เจ้าของแอปพลิเคชันสแนปแชท (Snapchat) กำลังวางแผนเบื้องต้นเพื่อปรับลดพนักงานลง โดยยังไม่แน่ชัดเรื่องจำนวน ขณะที่บริษัทมีพนักงานอยู่กว่า 6,000 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างเว็บไซต์เดอะ เวิร์จว่า ขณะนี้ผู้จัดการแผนกของบริษัทสแนปกำลังวางแผนในทีมของตนเอง อย่างไรก็ดี บริษัทยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวในขณะนี้

ด้านนายอีแวน สปีเกล ซีอีโอของสแนปเคยแจ้งพนักงานเมื่อเดือนพ.ค. ว่า บริษัทจะชะลอการจ้างงานในปีนี้ นอกจากนี้ เมื่อเดือนก.ค. สแนปยังได้เปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวังซึ่งได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ โดยบริษัทปฏิเสธที่จะเผยคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตเนื่องจากมีหลายปัจจัยที่สร้างความท้าทายมาก

ทั้งนี้ สแนปเปิดเผยรายได้ในไตรมาส 2 อยู่ที่ 1.11 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.14 พันล้านดอลลาร์ และตัวเลขขาดทุนต่อหุ้นอยู่ที่ 2 เซนต์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1 เซนต์

ก่อนหน้านี้ บริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี, คริปโทเคอร์เรนซี และบริษัทด้านการเงินต่างประกาศปลดพนักงาน รวมถึงชะลอการจ้างงานใหม่ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น, เงินเฟ้อที่ร้อนแรง และวิกฤตพลังงงานในยุโรป

รายงานยังระบุว่า นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ได้แจ้งให้พนักงานทราบเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมาถึงแผนการปรับลดอัตราการจ้างในตำแหน่งวิศวกรลงอย่างน้อย 30% สำหรับปีนี้ และเตือนให้เตรียมรับมือเศรษฐกิจขาลงที่รุนแรง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top