AMRO ชี้เศรษฐกิจมาเลเซียฟื้นตัวแข็งแกร่งจากผลกระทบของโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคแห่งภูมิภาคอาเซียนบวกสาม (AMRO) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจมาเลเซียกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะชะงักงันท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2564 และต้นปี 2565

รายงานจาก AMRO ระบุว่า มาเลเซียได้ทยอยกลับมาเปิดเศรษฐกิจใหม่ แม้เผชิญกับการกลับมาระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในช่วงต้นปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการฉีดวัคซีนในระดับสูง โครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และศักยภาพดูแลสุขภาพที่เพียงพอ

เศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เนื่องจากโรคโควิด-19 ได้กลายเป็นโรคประจำถิ่นในประเทศตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. และการกำหนดนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายจะช่วยป้องกันปัญหาในอนาคต และปกป้องเสถียรภาพทางการเงิน

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจมาเลเซียยังคงรักษาทิศทางขยายตัว 6% ในปี 2565 หลังจากมีการเติบโตในไตรมาสแรกด้วยแรงหนุนจากการบริโภคของภาคเอกชนที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งและการส่งออกที่คึกคัก

ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของมาเลเซียจะเพิ่มขึ้นปานกลางอยู่ที่ 3% ในปี 2565 จาก 2.5% ในปี 2564 ซึ่งสะท้อนการส่งผ่านราคาอาหารและพลังงานทั่วโลกที่สูงขึ้นบางส่วนไปสู่ราคาผู้บริโภค

AMRO เน้นย้ำว่า การค้าและกระแสเงินลงทุนจากต่างประเทศที่แข็งแกร่ง รวมถึงการจัดสรรสิทธิพิเศษถอนเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ทำให้ธนาคารกลางมาเลเซียสามารถสร้างกันชนเงินสำรองในปี 2564

ทั้งนี้ การปรับปรุงสถานะเงินสำรองได้เสริมสร้างความสามารถของธนาคารกลางในการรับมือกับความผันผวนของกระแสเงินทุนด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top