นักวิเคราะห์ชื่อดังคาดตลาดหุ้นจีนยังซบเซา เหตุศก.อ่อนแอ-ข้อพิพาทสหรัฐ

นายฮ่าว หง นักยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนชื่อดังชาวจีนเปิดเผยว่า เขาไม่คิดว่าตลาดหุ้นจีนจะดีดตัวขึ้นมากนักในปีนี้ เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอ่อนแรงลง และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐถดถอยลงอย่างมาก

นายหง ซึ่งได้รับการยอมรับในฐานะนักยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนอันดับหนึ่งจากการจัดอันดับของเอเชียมันนี (AsiaMoney) ในปี 2560-2561 กล่าวว่า “เราคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียง 2% ต่อปีในช่วง 10 ปีข้างหน้า เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์อ่อนแรงลง นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสหรัฐขู่ว่าจะเพิกถอนหุ้นบริษัทจีนออกจากตลาดนั้น ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะสร้างแรงกดดันทั้งต่อตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง”

“อย่าคาดหวังว่าตลาดหุ้นจีนจะพุ่งทำนิวไฮอีก ผมคาดว่าเป็นเรื่องยากมากที่ดัชนีตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงจะดีดตัวขึ้นจากกรอบแคบ ๆ ในปัจจุบัน นักลงทุนยังไม่พบว่ามีแรงขับเคลื่อนใหม่ ๆ ที่จะผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจหรือแรงขับเคลื่อนการลงทุนในขณะนี้ อุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น รถยนต์พลังงานใหม่หรือเซมิคอนดักเตอร์อาจจะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจได้ แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะชดเชยความเสียหายที่เกิดจากการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์” นายหงให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

นายหงยังกล่าวด้วยว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนมีการซื้อขายในกรอบแคบ ๆ ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงก็เช่นกัน พร้อมกับเตือนว่าสถานการณ์ในตลาดหุ้นทั้งสองแห่งอาจจะย่ำแย่ลงอีก

“การเติบโตของเศรษฐกิจจะเป็นตัวกำหนดว่าตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงจะไปได้ไกลแค่ไหน แต่ดูรูปการในขณะนี้แล้ว ตลาดทั้งสองแห่งเหมือนกับเครื่องบินจัมโบ้ที่ไม่สามารถเทคออฟออกจากรันเวย์ได้”

นายหงกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top