ครม. ไฟเขียวพื้นที่ EEC A เป็นเมืองการบิน ดีงดูดนักธุรกิจ-นักท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบกำหนดเมืองการบินแอร์พอร์ตซิตี้ 1,032 ไร่ อยู่ในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC A) ซึ่งเป็นเขตประกอบการค้าเสรี โดยในพื้นที่นั้นจะมีกิจกรรมและสันทนาการ เพื่อรองรับการใช้บริการ 24 ชั่วโมง เช่น โรงแรม 5 ดาว ห้างสรรพสินค้า ดิวตี้ฟรี ร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ อาคารแสดงสินค้า เพื่อจัดให้มีการประชุม บริการความบันเทิงหลากหลายรูปแบบ เพื่อดึงดูดการใช้จ่ายจากกลุ่มผู้เยี่ยมชมเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มผู้เดินทางที่แวะพักต่อเครื่องบิน นักธุรกิจรายใหญ่ และกลุ่มผู้อยู่อาศัยในเมืองการบิน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องมีเงื่อนไขพิเศษเพื่อกำหนดความคล่องตัว รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น เช่น สิทธิประโยชน์ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินรายได้บุคคลธรรมดา ให้มีบริการครบวงจร รวมถึงการรองรับการเดินทาง เช่น การขอวีซ่า การขอ Work Permit การผ่อนปรนกฎหมายสำหรับคนต่างด้าว โดยสามารถทำงานที่ประเทศไทยได้ในอาชีพที่ขาดแคลนหรือขาดทักษะ

นายกรัฐมนตรี หวังว่า EEC จะเป็นพื้นที่สำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศในอนาคต เป็นการพัฒนาความเจริญแบบก้าวกระโดด ภายในไม่เกิน 10 ปีนี้ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยทางด้านการเกษตร อุตสาหกรรมสมัยใหม่ การคมนาคมขนส่ง นวัตกรรมการวิจัย เทคโนโลยี BCG ที่เป็นการพัฒนาที่มั่นคง ยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งไทยและของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top