เยอรมนีเสี่ยงสูญมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ 2.65 แสนล้านดอลลาร์จากพิษสงคราม

สถาบันวิจัยด้านการจ้างงานของเยอรมนี (IAB) เปิดเผยผลการศึกษาในวันนี้ (9 ส.ค.) ระบุว่า เยอรมนีจะสูญเสียมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 2.6 แสนล้านยูโร (2.65 แสนล้านดอลลาร์) ภายในปี 2573 จากผลพวงของสงครามในยูเครนและราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานด้วย

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ได้รับการปรับราคาแล้วของเยอรมนี จะลดลง 1.7% ในปีหน้าและตัวเลขการจ้างงานจะลดลงประมาณ 240,000 ตำแหน่งในช่วงเวลาเดียวกัน เมื่อเทียบกับการประมาณการเศรษฐกิจยุโรปในช่วงที่สถานการณ์สงบ

รายงานระบุว่า ระดับการจ้างงานมีแนวโน้มเคลื่อนไหวที่ระดับนี้ไปจนถึงปี 2569 ซึ่งเป็นช่วงที่การใช้มาตรการกระตุ้นต่าง ๆ จะค่อย ๆ เริ่มแสดงผลลัพธ์และลดทอนผลกระทบเชิงลบ จนกระทั่งนำไปสู่การจ้างงานเพิ่มขึ้นประมาณ 60,000 ตำแหน่งในปี 2573

หนึ่งในอุตสาหกรรมที่จะเผชิญภาวะยากลำบากมากที่สุดคืออุตสาหกรรมบริการ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักอยู่แล้วจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ลดน้อยลงของผู้บริโภค

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมที่เน้นการพึ่งพาพลังงานก็เสี่ยงได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษเช่นเดียวกัน เช่น อุตสาหกรรมเคมี และการผลิตโลหะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top