“อาลีบาบา” ปลดพนักงานเกือบ 10,000 รายใน 3 เดือน หวังคุมค่าใช้จ่าย

บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดพนักงานจำนวน 9,241 รายในช่วง 3 เดือนถึงเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อาลีบาบาเหลือพนักงานกว่า 245,000 ราย ณ สิ้นไตรมาสล่าสุด โดยการปรับลดพนักงานครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทเผชิญภาวะรายรับหดตัวเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ อาลีบาบาก็ได้ปรับลดพนักงานไปจำนวน 4,375 รายในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2565 ซึ่งสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกที่พยายามควบคุมการใช้จ่ายในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อ ต้นทุนวัสดุ และความตึงเครียดทางการเมืองสูงขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เช่น แอปเปิล อัลฟาเบท และเมตา แพลตฟอร์มต่างตัดสินใจชะลอการสรรหาบุคลากรเพิ่ม ขณะที่ แอมะซอน.คอมปรับลดพนักงานลงเกือบ 100,000 ตำแหน่งในไตรมาส 2/2565

นอกจากนี้ บริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของอาลีบาบาและเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศว่าจะใช้มาตรการลดต้นทุนขนานใหญ่ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการจ้างงาน

อนึ่ง มูลค่าตลาดอาลีบาบาร่วงอย่างหนักจากที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในจีน หลังรัฐบาลจีนดำเนินการปราบปรามภาคเอกชนครั้งใหญ่เมื่อกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลสั่งให้บริษัทแอนท์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ฟินเทคในเครืออาลีบาบา ระงับการระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) เมื่อปี 2563 ตามด้วยดำเนินการปฏิรูปที่บั่นทอนรูปแบบธุรกิจของอาลีบาบา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top