นายกฯ เตรียมถก คกก.เฉพาะกิจบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจนัดแรกพรุ่งนี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีกำหนดการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจครั้งที่ 1/2565 ในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) เวลา 10.30 น. ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งระดับรองนายกรัฐมนตรี ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายดอน ปรมัตถ์วินัย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

รวมทั้ง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม พร้อมด้วยปลัดกระทรวง พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และหัวหน้าส่วนราชการที่สำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ร่วมหารือ

การประชุมครั้งนี้ เป็นการร่วมกันประเมินผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และรัฐภูมิศาสตร์อื่น ๆ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและทั่วโลก เพื่อพิจารณาหาแนวทางเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นในระยะต่อไป โดยนายกรัฐมนตรีต้องการให้มีการติดตาม วิเคราะห์ปัจจัยและความเสี่ยงให้ครบทุกมิติ เพื่อใช้ในการกำหนดมาตรการแก้วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก เป็นการเตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุรองรับล่วงหน้าหากเกิดวิกฤติ แทนการรอให้วิกฤติเกิดก่อนแล้วค่อยดำเนินการ เพื่อให้เศรษฐกิจไทย/คนไทย สามารถ “ต้านทาน พร้อมรับ และไปต่อได้” ในช่วงเศรษฐกิจ และการเมืองระหว่างประเทศที่มีความไม่แน่นอนสูงขึ้นในขณะนี้

สำหรับวาระเพื่อทราบที่จะมีการรายงานในที่ประชุมนั้น กระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้นำเสนอการประเมินสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเชีย-ยูเครน รวมถึงความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์อื่น ๆ ขณะที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะนำเสนอการประเมินสถานการณ์ผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยที่ประชุมมีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ ข้อเสนอแผนเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในระดับวิกฤตเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top