“ไบเดน” ลงนามสัตยาบันรับรองฟินแลนด์และสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต

ภาพ: รอยเตอร์

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามในเอกสารการให้สัตยาบันรับรองในวันอังคาร (9 ส.ค.) ซึ่งทำให้ฟินแลนด์และสวีเดนคืบหน้าไปอีกขั้นในการเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

ปธน.ไบเดนกล่าวที่ทำเนียบขาวว่า “ปธน.ปูตินคิดว่าจะสามารถทำลายความเป็นปึกแผ่นของเราได้” และระบุเสริมว่า “ความเป็นพันธมิตรของเรานั้นแน่นแฟ้นยิ่งกว่าที่เคย และจะยิ่งแน่นแฟ้นขึ้นไปอีกเมื่อฟินแลนด์และสวีเดนมาเข้าร่วมกับเรา ซึ่งจะทำให้เราแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิม”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วุฒิสภาสหรัฐมีมติ 95 ต่อ 1 ให้ลงสัตยาบันรับรองฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโตซึ่งเป็นพันธมิตรทางทหารที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ฟินแลนด์และสวีเดนมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดในการเป็นสมาชิกนาโตหลายประการ โดยข้อกำหนดบางประการครอบคลุมถึงการมีระบบการเมืองระบอบประชาธิปไตยที่มีประสิทธิภาพ, ความเต็มใจที่จะแสดงความโปร่งใสทางเศรษฐกิจ และมีความสามารถในการสนับสนุนทางทหารแก่ภารกิจต่าง ๆ ของนาโต

ปธน.ไบเดนกล่าวก่อนการลงนามสัตยาบันว่า “ทั้งฟินแลนด์และสวีเดนจะผ่านข้อกำหนดของนาโตทุกประการ เราเชื่อมั่นเช่นนั้น”

อย่างไรก็ตาม หลังจากการลงนามของปธน.ไบเดน รัฐบาลของสาธารณรัฐเช็ก กรีซ ฮังการี โปรตุเกส สโลวาเกีย สเปน และตุรกี ก็ยังคงต้องลงนามในเอกสารสัตยาบันรับรอง

“ผมขอเรียกร้องให้พันธมิตรที่เหลือดำเนินการลงนามสัตยาบันให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ปธน.ไบเดนกล่าว โดยเน้นย้ำว่าต้องมีความคืบหน้าภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ และระบุเสริมว่า “สหรัฐมุ่งมั่นเต็มที่ต่อการเป็นพันธมิตรข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก และเราจะเขียนอนาคตที่เราอยากเห็น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top